Bí kíp lái xe qua đường ngập nước

Xe tải chở hàng Bình Dương – Những cơn mưa lớn khiến nhiều nơi ngập trong biển nước, ô tô dù có an toàn hơn xe máy, nhưng vẫn cần cẩn thận và chuẩn bị kỹ năng tốt trước khi vượt qua những con đường ngập nước.

Khi trời đang mưa lớn, lái ô tô cũng không hẳn đã an toàn, nó tiềm ẩn những nguy hiểm bất ngờ như cây đổ, cột điện đổ, những ổ gà hay hố ga giữa đường…

Vì thế, nếu cần phải lái xe trong điều kiện mưa lớn, nên di chuyển với tốc độ vừa phải, quan sát 2 bên đường, để chế độ gạt mưa ở mức nhanh nhất để có thể quan sát tốt hơn.

Bí kíp, lái xe, ngập nước

Người lái cần giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn so với khi đường khô ráo, vì phanh lúc này đã giảm hiệu quả khi mặt đường quá trơn. Đánh lái nhẹ nhàng, tăng tốc và phanh nhẹ nhàng để tránh tình trạng trượt bánh xe.

Hãy bật đèn phía trước khi di chuyển trong thời mưa lớn, để xe đối diện dễ dàng quan sát. Tránh đi vào những con đường lạ mà trước đây chưa từng đi, vì những hiểm họa bất ngờ có thể sẽ xuất hiện.

Khi trời mưa to kèm theo nước đã ngập cao (quá tâm bánh xe), tốt nhất nên tìm chỗ cao để đỗ xe và chờ nước rút, không nên mạo hiểm trong những tình huống như vậy. Đặc biệt ở những vùng có thể có nước lũ, nước có thể dâng rất cao trong thời gian ngắn, vì vậy việc tìm vị trí cao và an toàn để đỗ xe quan trọng hơn nhiều việc cố gắng vượt qua đường ngập nước, đặc biệt với những xe nhỏ, sedan.

Khi độ sâu của vùng nước ngập ở dưới tâm bánh xe, nếu tự tin, chiếc xe của bạn có thể vượt qua vùng ngập nước. Tất nhiên nếu có thể, tiếp tục chờ tới khi nước rút là việc an toàn nhất.

Trước khi lội qua vùng nước ngập, hãy dự đoán quãng đường xe cần lội, để ý những xe phía trước hoặc vỉa hè, thân cây … để dự đoán độ sâu của nước. Tiếp tục chú ý chỉ lội ở những con đường quen thuộc khi bạn chắc chắn không có hố ga hay ổ trâu, ổ gà có thể khiến xe sụt sâu xuống nước, mất đà và chết máy. Nếu bắt buộc phải đi ở đường không thân thuộc, hay bám vị trí bánh xe của xe đi trước.

Tắt điều hòa, tắt hệ thống giải trí trên xe để giảm tải tối đa cho động cơ. Di chuyển đều chân ga ở số thấp (số 1 hoặc số 2), tránh thốc ga vì khi thốc ga, nước có thể tràn vào động cơ qua hốc hút gió và khiến xe chết máy, bị “thủy kích” có thể làm xe thiệt hại nặng (cong tay biên, gãy tay biên).

Ước lượng khoảng cách với các xe đi trên đường để không phải phanh hay dừng ở chỗ nước ngập có thể gây chết máy.

Nếu trong trường hợp xe chết máy, tuyệt đối không khởi động lại, việc này sẽ khiến nước tràn vào động cơ, có thể gây thủy kích như đã nói ở trên. Hãy đẩy xe đến chỗ khô ráo và gọi cứu hộ. Nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe càng sớm càng tốt, giúp giảm thiểu hư hại cho chiếc xe.

Khi cứu hộ, lưu ý với xe cứu hộ về dẫn động của xe để đảm bảo chiếc xe không bị hư hỏng khi cứu hộ. Nếu là xe 2 cầu (dẫn động 4 bánh) với hộp số tự động, tự động chống trượt, tự động cài cầu, cần sử dụng xe bàn để cứu hộ (nâng toàn bộ xe lên trên xe cứu hộ).

Nếu là xe dẫn động cầu trước, cần nâng cầu trước và kéo, nếu là xe dẫn động cầu sau, nâng cầu sau và cứu hộ, để đảm bảo phần hộp số và truyền động không bị hư hại.

(Theo Tiền phong)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: